วางตำแหน่ง wireless router ให้ถูกต้อง แก้ปัญหา สัญญาณ wireless อ่อน

หลายคนมีความเข้าใจผิดๆ ว่า สามารถ วางตำแหน่ง wireless router ไว้ตรงใหน ก็ได้ในบ้าน เพราะคิดว่า wireless router น่าจะปล่อย สัญญาณ wireless ทั่วบริเวณบ้านอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การวางตำแหน่ง wireless router ในจุดที่ไม่ถูกต้อง อาจจะทำให้เกิดปัญหา สัญญาณ wireless อ่อน ได้ โดยเฉพาะในบริเวณที่มีสิ่งกีดขวาง สัญญาณ wireless ไม่ว่าจะเป็น ฝาผนังที่ทำด้วยวัสดุที่แตกต่างกันออกไป (ปูน, ไม้, อิฐบล็อก), เพดาน, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่กวนสัญญาณ ได้, เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ
วิธีการแก้ปัญหา สัญญาณ wireless อ่อน นั้น มีหลายวิธี แต่ในบางครั้ง คุณอาจจะไม่จำเป็น ต้องซื้อ wireless router ใหม่ หรือ เสา wireless มาเปลี่ยน เพื่อ เพิ่มความแรง สัญญาณ wirelessก็ได้ วิธีแก้ง่ายๆ เพียงแค่ เปลี่ยน ตำแหน่ง ให้กับ wireless router ใหม่ เท่านั้น

สัญญาณ wireless อ่อน

ขอบคุณรูปจาก Makeuseof.com

แก้ปัญหา สัญญาณ wireless อ่อน วาง router ให้ถูกที่

1. วาง wireless router ไว้กึ่งกลางบ้าน
ไม่ว่าบ้าน หรือที่ทำงานของคุณ จะเป็นทรงไหน หรือจะมีสิ่งกีดขวาง อย่างไร ตำแหน่งที่ดี ที่สุดสำหรับ wireless router ก็คือ จุดกึ่งกลางบ้าน หากใช้เฉพาะชั้น 1 อาจวางไว้ที่ตรงกลางชั้น 1 หากมีคนใช้ wireless อยู่ ชั้น 2 ด้วย ควรจะวางให้ wireless router อยู่สูงจากพื้นมากขึ้น และไกล้เพดาน ด้วย
นอกจากว่า คุณจะใช้ internet คนเดียวภายในบ้าน บริเวณจุดใดจุดหนึ่ง ก็อาจจะวาง router ไว้ในห้องนั้นได้ แต่คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่า จะไม่มีคนอื่นมาใช้งาน wireless เพิ่มเติม….
2. หลีกเลี่ยงฝาผนัง และสิ่งกีดขวาง
ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน สัญญาณ wireless แนะนำว่า หากคุณไม่ต้องการ ให้ wireless ปล่อยไปถึงข้างบ้าน ให้นำ router ไปวางแนบติดผนัง ทิศทางด้านตรงข้ามกับ บ้านของเพื่อนบ้าน เพราะ สัญญาณ จะถูกกีดขวาง โดยผนัง โดยเฉพาะผนังซีเมนส์ และหิน 
ดังนั้น หากคุณต้องการให้ สัญญาณ wireless กระจายไปโดยทั่วบ้าน ควรจะวาง router บริเวณที่ไม่มีผนังกีดขวาง หรือสิ่งกีดขวางประเภทอื่นๆ อยู่ (ตู้, โต๊ะ, ชั้นวางของ) หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผนังนั้น ควรเป็นทิศทางที่ไม่มีใครใช้ wireless อยู่ 
ที่สำคัญ อีกอย่างหนึ่ง คือ คุณจะต้องวาง wireless router ให้อยู่สูง กว่า เฟอร์นิเจอร์ ทุกประเภทในบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ สัญญาณถูกกีดขวาง โดยวัตถุใดๆ ก็ตาม
สัญญาณ wireless อ่อน
3. หากมีคนใช้ wireless อยู่ชั้น 2 ด้วย
หากมีคนใช้ wireless อยู่ชั้น 2 ของบ้านด้วย ควรวาง wireless router ไว้ในจุดที่ไกล้กับ บันไดทางขึ้น หรือวางไว้บริเวณ ที่ router สามารถปล่อย สัญญาณ ให้ไปถึงช่องบันได นั้นด้วยครับ และที่สำคัญ ตำแหน่ง router ควรจะให้อยู่สูง และไกล้ เพดาน มากที่สุด
4. วางให้ห่างจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่รบกวนสัญญาณ
มีอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ หลายประเภท ที่รบกวน สัญญาณ wireless เช่น microwave, motor ไฟฟ้า, อุปกรณ์ที่ปล่อยคลื่นสัญญาณ เช่น เครื่องรับส่งวิทยุ และโดยเฉพาะ โทรศัพท์บ้านไร้สาย มักจะเห็นบ่อยมากที่สุดว่า มีหลายคนชอบเอา โทรศัพท์บ้านไร้สาย ไปวางไว้ไกล้ๆ กับ wireless router จะทำให้ คลื่น wireless ถูกรบกวน ด้วยสัญญาณโทรศัพท์ไร้สาย ครับ
5. บังคับทิศ สัญญาณ wireless
หากคุณไม่สามารถ วาง router ในตำแหน่งตรงกลางบ้านได้ อาจเป็นเพราะ ความยาวของสายโทรศัพท์ DSL ไม่เพียงพอ คุณอาจจะต้องการให้ สัญญาณ wireless ถูกปล่อยไปในทิศทางใด ทิศทางหนึ่งมากกว่า อาจจะแก้ปัญหา สัญญาณ wireless อ่อน ในทิศทางนั้นๆ ได้ โดยการ บังคับทิศ wireless ครับ 
เสาอากาศ wireless
เข้าไปดูวิธี การ ทำ เสา wireless แบบง่ายๆ โดยใช้กระป๋องเบียร์ เพื่อบังคับทิศทาง สัญญาณ wireless ให้แรงขึ้นในทิศทางใด ทิศทางหนึ่งครับ


ที่มา - it-computertips.com


Previous
Next Post »