สุดยอด 5 วิธีประหยัดแบตเตอรี่ โน้ตบุ๊คให้ใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น


เทคโนโลยีการผลิต Notebook (โน้ตบุ๊ค) ในปัจจุบัน มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ประหยัดแบตเตอรี่มากที่สุด เพราะการที่โน้ตบุ๊คประหยัดแบตเตอรี่นั้น ทำให้เราสามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น ประหยัดค่าไฟ ดังนั้น วันนี้เรามาดู 5 วิธีที่จะช่วยให้ประหยัด แบตเตอรี่โน้ตบุ๊คมากที่สุด
อันดับแรกสำคัญที่สุดเลย คือ การอัพเดทซอฟต์แวร์ของระบบ ปฏิบัติการ
ปกติไมโครซอฟต์ จะพัฒนาซอฟต์แวร์อัพเดทเรื่อย ๆ เพื่อแก้ปัญหา และแก้จุดบกพร่องต่าง ๆ ของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ไมโครซอฟต์ วินโดวส์มีการอัพเดท เราควรเช็คและอัพเดททุกครั้ง เพื่อแก้จุดบกพร่องต่าง ๆ ของระบบ ซึ่งหากโน้ตบุคอยู่ในสถานที่เสถียร ก็จะช่วยให้เราประหยัดแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ค ไปได้พอสมควร ทางที่ดี ควรตั้งเป็น Auto update  เลยก็ได้ เพราะจะได้รับการแจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อมีการอัพเดทวินโดวส์เข้ามาใหม่
ประหยัดแบตโน้ตบุ๊ค ใช้อย่างไรให้ประหยัดแบตโน้ตบุ๊คที่สุด
วิธีการเช็คอัพเดท ของวินโดวส์ ให้ไปที่ “Change PC settings” คลิกที่ Update และเลือกการอัพเดทตามที่ต้องการ
วิธีที่ 2 ที่จะช่วยให้ประหยัดแบตโน้ตบุ๊คได้อีกคือ การตั้งค่าพลังงาน (ความสว่างหน้าจอ, เวลาปิดจอ)
วินโดวส์รุ่นใหม่ๆ นี้ ระบบจะมีการพัฒนาให้เราสามารถปรับตั้งค่าการใช้งาน การแจ้งเตือน พลังงานที่ใช้กับโน้ตบุ๊คได้เพื่อให้เราสามารถใช้งานโน้ตบุ๊คให้ยาวนานที่สุด ตามความจุของแบตเตอรี่ เช่น การปรับความสว่างขณะเสียบสายชาร์จให้ใช้ได้เต็มที่  แต่เวลาถอดสายชาร์จ มาใช้พลังงานจากแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คแล้ว ก็ตั้งค่าให้ความสว่างลดลงบ้าง และตั้งค่าให้ปิดหน้าจออัตโนมัติเมื่อไม่ใช้งาน ซึ่งวิธีนี้ จะทำให้เราประหยัดแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คได้อีกทาง อีกทั้งยังช่วยถนอมแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ค ให้ใช้งานได้นาน ๆ อีกด้วยหละจ้า
5way to save battery life-3

วิธีที่ 3 การปรับพลังงาน ความสว่างหน้าจอ ไม่ให้สว่างจ้าเกินไป
การปรับหน้าจอวิธีนี้ นอกจากจะปรับลดแสงจากหน้าจอ ไม่ให้สว่างจนเกินไปแล้วนั้นยังช่วยไม่ให้หน้าจอโน้ตบุ๊ค มีความร้อนมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้เราประหยัดแบตเตอรี่ไปได้อีกยาวนานเลยทีเดียว วิธีการปรับง่าย ๆ ตามความสบายตาเลย ชี้เม้าส์ไปตรงมุมใดมุมหนึ่งทางขวาของจอ เมื่อขึ้นแถบ Change PC settings ตรงไอคอน Brightness ปรับลดความสว่างได้ตามความสะดวก และความสบายตาของเราได้เลย วิธีนี้จะช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่ขึ้นอีกทาง แน่นอน
5way to save battery life-4
วิธีที่ 4 ง่ายเลย ๆ คือการปิดสัญญาณเปลืองพลังงานต่าง ๆ เช่น บลูทูธ เม้าส์ไวเลส คีย์บอร์ดไวเลส ไร้สายต่าง ๆ ที่เป็นระบบบลูทูธ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานแบตเตอรี่มากเกินไป เพราะฉะนั้นหากไม่ใช้งานควรปิดไว้เสมอ ไม่ควรที่จะเปิดสแตนบายไว้ตลอดเวลานะจ๊ะ
ประหยัดแบตโน้ตบุ๊ค ใช้อย่างไรให้ประหยัดแบตโน้ตบุ๊คที่สุด

สุดท้ายกับการประหยัดแบตโน้ตบุ๊คง่าย ๆ คือ การถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหลายที่ไม่ใช้งาน ขณะที่ทำงานบนโน้ตบุ๊คอยู่ เช่น สาย USB แฟลชไดรฟ์ หรือ อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ต่ออยู่กับโน้ตบุ๊ค แต่ไม่ได้ใช้งานเลยควรถอดออกก่อน เพื่อประหยัดแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คได้อีกทาง



Previous
Next Post »