เคล็ดลับ! วิธีแก้ iPhone ไม่มีเสียง แถบเสียงหาย


เพื่อนๆ บางคนคงเคยประสบปัญหาในเรื่องเสียงของ iPhone หายไปนะครับ ถึงจะไม่ได้เสียบหูฟังเข้ากับ iPhone อยู่ก็ตาม แต่ถ้าเราเสียบหูฟังเข้าไปก็ยังคงมีเสียงออกมาทางหูฟังได้อยู่ปัญหานี้มีได้หลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากการที่ถอดหูฟังออกไวเกินไปเช่น การกระชากหูฟังอกจาก iPhone ซึ่งอาจจะทำให้ iPhone ยังคงจดจำเหมือนกับว่ายังมีหูฟังเสียบอยู่ หรือปัญหาจากมีขี้ฝุ่นหรือสิ่งอุดตันอื่นๆ เข้าไปติดอยู่ในช่องเสียบหูฟังทำให้ iPhone เข้าใจว่ามีการเสียบหูฟังอยู่ วันนี้ผมมีวิธีแก้ไขง่ายๆ ด้วยตัวเองมาบอกกันครับ

วิธีแรกสำหรับ iPhone 4/4S ไม่มีเสียง

  • iPhone 4/4s นั้นถ้าแถบเสียงหาย ให้ลองเอาแปรงสีฟันมาขัดๆ ถูๆ บริเวณด้านในรูที่เสียบสายช๊าตครับ เพื่อให้ขี้ฝุ่นและสิ่งสกปรกที่อยู่ด้านในหลุดออกไป แล้วจึงลองนำมาทดสอบดูว่าแถบเสียงกลับคืนมาหรือยัง
  • อีกกรณีหนึ่งคือมีความชื้นนะครับ ให้ดูที่ช่องเสียบสายช๊าตว่ามีแถบสีส้มหรือไม่ ถ้ามีเอาไปแช่ถังข้าวสารเลยครับซักหลายวันหน่อยจนกว่าจะแน่ใจว่าเครื่องหายชื้นแล้วจากนั้นลองเปิดดูครับว่าแถบเสียงกลับมารึยัง
  • ถ้าทำ 2 วิธีด้านบนยังไม่หายเป็นไปได้ว่าช่องสายช๊าตตัวเซ็นเซอร์เกี่ยวกับเสียงค้าง ให้หงายเครื่องขึ้นแล้วลองเอาไม้หรือแผ่นอะไรที่มีขนาดเสียบเข้าไปในรูสายช๊าตได้เสียบเข้าไปในแถบแผงด้านบนรูดๆ ซ้ายขวาๆ หรืองัดที่ช่องช๊าตเบาๆ ดูครับ
  • ถ้ายังไม่หายอีกก็ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนนี้ครับ
ถ้ายังไม่หายอีกให้ลองทำตามวิธีด้านล่างต่อไปครับอาจจะเป็นที่ช่องหูฟังค้าง
วิธีแก้เสียง iPhone หาย
รูปที่บอกว่าเสียบหูฟังอยู่
วิธีแก้เสียง iPhone หาย
รูปที่บอกว่าไม่ได้เสียบหูฟัง

วิธีแก้สำหรับ iPhone 4/4S/5/5S ไม่มีเสียง

ก่อนอื่นเรามาดูรูปแบบของปัญหาที่เกิดจากสาเหตุเหล่านี้ก่อนครับ ไม่ว่าจะเป็นการถอดสายหูฟังออกไวเกินไป หรือมีขี้ฝุ่นติดข้างในรูหูฟัง
  • ปรกติถ้าไม่ได้เสียบหูฟังเวลาปรับเสียงจะขึ้นเป็นรูปกระดิ่งที่หน้าจอและข้างบนจะเขียนว่า Ringer
  • ปรกติถ้าเสียบหูฟังอยู่เวลาปรับเสียงจะขึ้นเป็นรูปกระดิ่งที่หน้าจอและข้างบนจะเขียนว่า Headphones
  • ถ้ามีอาการไม่มีเสียงตอนถอดหูฟังและตอนปรับเสียงขึ้นเป็นรูปกระดิ่งและมีเขียนว่า Headphones ข้างบนแปลว่ามีปัญหาเรื่องการจดจำหูฟังหรือไม่ก็มีขี้ฝุ่นติดอยู่ในหูฟังแล้วครับ

วิธีแก้ไขเบื้องต้นในกรณีทีมีขี้ฝุ่นติดอยู่ในรูหูฟัง

ถ้ามีขี้ฝุ่นข้างในก็ต้องทำความสะอาดรับด้วยการใช้ที่ปั่นหูที่มีขนาดพอดีใส่เข้าไปในรูหูฟังได้ ปั่นใส่เข้าไปในรูหูฟังแต่ถ้า iPhone ใครหมดประกันอยู่แล้วจะลองเอาชุบน้ำยาเช็ดกระจกหรือน้ำสบู่แล้วบีบน้ำออกเยอะๆ ก่อนใส่เข้าไปปั่นในรูหูฟังก็ได้นะครับ แต่ถ้ายังมีประกันอยู่แนะนำว่าอย่าใช้ครับเพราะอาจจะทำให้แถบวัดความชื้นทำงานแล้วจะทำให้ iPhone หมดประกันด้วยข้อหามีความชื้นครับ

วิธีแก้ไขเบื้องต้นกรณีที่ iPhone ยังจดจำว่ามีการเสียบหูฟังอยู่

ให้ทำการเสียบหูฟังเข้าไปใหม่ครับแล้วค่อยๆถอดหูฟังออกอย่างช้าๆ แต่ถ้ายังไม่หายก็ให้ทำการ Reset iPhone ครับ ดูวิธี Reset iPhone ซึ่งวิธีนี้ก็ค้ล้ายๆ กับการ Reset คอมเวลาที่คอมมีปัญหานั่นแหล่ะครับเพื่อล้างความจำที่ iPhone จดจำไว้นั่นเอง

จบแล้วครับกับวิธีการแก้ไขปัญหา iPhone ไม่มีเสียงเบื้องต้นด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีนี้ก็ใช้ได้กับ iPad หรือ iPod ได้เช่นกัน แต่ถ้าเพื่อนๆ ทำ 2 วิธีข้างบนแล้วยังไม่หายอีกคงจะต้องนำเข้าศูนย์แล้วล่ะครับ พบกันใหม่บทความหน้าครับ


ที่มา - http://www.appleplusth.com/smart-phone/608

Previous
Next Post »