บูตเข้าหน้า Desktop ทันที ไม่มีง้อ Start screen ใน Windows 8

เป็นที่ทราบกันดีว่าหน้าต่าง Start screen บนระบบปฏิบัติการ Windows 8 นั้น ได้รับการออกแบบมาเพื่อดีไวส์หรืออุปกรณ์ที่เป็น Touch screen เป็นส่วนใหญ่ ด้วยหน้าจอที่เป็น Metro UI ขนาดใหญ่และรองรับการเลื่อนซ้าย-ขวาได้อิสระ ทำให้เรียกใช้แอพพลิเคชันได้สะดวก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามองกันในแง่ของผู้ใช้ที่ไม่ได้ทำงานร่วมกับระบบหน้าจอสัมผัสหรือใช้กับคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กพื้นฐานทั่วไป Start screen ก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ง่ายนัก หลายคนเลือกที่จะเข้าสู่หน้าจอเดสก์ทอปให้ไวที่สุด เพื่อที่จะเรียกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ผ่านรูปแบบที่คุ้นเคยมากกว่า วันนี้เราลองมาเอาใจคนที่ไม่ค่อยได้สนใจหน้า Start screen กัน ด้วยการเข้าหน้าจอเดสก์ทอปทันที แบบไม่ต้องมาแวะหน้า Start screen ให้เสียเวลา



ในขั้นแรกให้เข้าไปยัง Task scheduler ด้วยการเปิดจาก Charm bar หรือเรียกจาก Search แล้วพิมพ์ Task scheduler ก็ได้เช่นกัน

เมื่อเข้าสู่หน้าต่างของ Task scheduler แล้ว ให้ไปคลิกที่ Task scheduler library แล้วเลือก Create Task… ทางด้านขวาของหน้าต่าง ในแถบของ Task scheduler (Local)

เมื่อหน้าต่าง Create Task ปรากฏขึ้น ให้ไปที่แท็บ General แล้วพิมพ์คำว่า Boot to Desktop ในช่องของ Name ที่อยู่ด้านบน เพื่อเป็นการตั้งชื่อ Task ดังกล่าวนี้

จากนั้นมาในแถบของ Triggers แล้วให้คลิกที่ New… ทางด้านล่างของหน้าต่าง

เมื่อเข้าสู่หน้าต่างของ New Trigger แล้ว ให้ไปที่บรรทัดของ Settings แล้วเลือกดรอปดาวน์ลิสต์ ที่บรรทัด At log on จากนั้นคลิก OK เพื่อยืนยัน

ให้คลิกไปที่แถบของ Actions จากนั้นคลิก New… ที่ด้านล่างของหน้าต่างอีกครั้ง

เพียงเท่านี้เมื่อบูทเครื่องใหม่อีกครั้ง ระบบก็จะเข้าสู่การทำงานของหน้าเดสก์ทอปทันที แบบที่ไม่ต้องไปแวะเข้า Start screen ให้เสียเวลา ซึ่งก็เป็นวิธีง่ายๆ ในการเข้าสู่หน้าจอเดสก์ทอปได้อย่างรวดเร็ว เพราะสำหรับคนที่ไม่ได้หน้าจอทัชสกรีน แล้วต้องการที่จะเข้าสู่การทำงานได้รวดเร็วขึ้น
ใส่คำว่า explorer ในช่องของ Program/script เพื่อเป็นการระบุการทำงานของโปรแกรมอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นคลิก OK

ที่มา - notebookspec




Previous
Next Post »