การเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์ LCD,LED

สำหรับผู้ที่ต้องการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์ตอนนี้อาจจะกำลังสงสัยหรือสับสนอยู่บ้าง เนื่องจากปัจจุบันนี้มีจอคอมพิวเตอร์ให้เลือกจำนวนมากมายหลายรุ่น หลายยี่ห้อ รวมทั้งขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ผมอยากจะขอนำเสนอแนวทางการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์แบบง่ายๆ มาช่วยให้คุณมีข้อมูลในการเลือกซื้อได้มากขึ้นนะครับ





1. ขนาดหน้าจอ ส่วนนี้เป็นส่วนแรกที่คุณจะต้องคำนึงถึงก่อนนะครับว่า คุณต้องการจอคอมพิวเตอร์ขนาดเท่าไหร่? เพราะขนาดหน้าจอที่ใหญ่ก็ยิ่งจะช่วยให้มีพื้นที่ในการใช้งานบนหน้าจอมากขึ้น หรือถ้าคุณต้องการนำไปเพื่อเล่นเกมส์หรือชมภาพยนตร์ผ่านคอมพิวเตอร์ ขนาดหน้าจอที่ใหญ่ก็จะยิ่งทำให้ได้อรรถรสในการรับชมมากยิ่งขึ้น (แต่ราคาก็จะสูงตามขึ้นไปด้วยนะครับ)
ขนาดหน้าจอที่มีอยู่ในปัจจุบันก็คือ 15 นิ้ว, 17 นิ้ว, 18.5 นิ้ว, 19 นิ้ว, 20-27 นิ้วครับ ถ้าผมแนะนำขนาดหน้าจอ 19 นิ้วจะเหมาะที่สุดครับ


2.  ความละเอียดหน้าจอ (Resolution) โดยยิ่งความละเอียดมากภาพยิ่งคมชัด แต่ความละเอียดจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการ์ดจอที่ใช้งานด้วยนะครับ ซึ่งถ้าเป็น Notebook ขนาดหน้าจอปกติ (14 นิ้ว) จะมีความละเอียดอยู่ที่ 1366 x 768 ส่วนหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบ Wide Screen ความละเอียดที่ใช้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1440 x 900 ครับ ความละเอียดสูงๆ จะเห็นความแตกต่างได้ชัดเมื่อใช้เล่นเกมส์ที่สามารถปรับความละเอียดสูงๆ ได้ดีด้วยครับ




3.  อัตราส่วนของจอ โดยปัจจุบันอัตราส่วนของจอภาพในปัจจุบันจะมี 16:9 16:10 และ 4:3 ซึ่งอัตราส่วนเหล่านี้เป็นอัตราส่วนของจอในแบบความยาวต่อความสูง โดยแบบ16:9 และ 16:10 เป็นจอแบบ Wide Screen ซึ่งเป็นหน้าจอเน้นความกว้าง เหมาะกับการทำงานที่ใช้พื้นที่ด้านข้างมาก เช่นโปรแกรมตกแต่งภาพ หรือไว้สำหรับชมภาพยนตร์ที่เป็นขนาดเหมือนในโรงหนัง คือมีความกว้างมากส่วน 4:3 เป็นแบบหน้าจอโทรทัศน์ปกติครับ




4. ช่องเชื่อมต่อ (Port) ซึ่งปัจจุบันจะมีช่องเชื่อมต่อพื้นฐานคือ VGA port (สังเกตว่าหัวของ Port ตัวนี้จะเป็นสีน้ำเงินครับ) หรือ DVI Port (หัวจะเป็นสีขาวครับ) และหลังๆ จะมีช่องสำหรับการเชื่อมต่อแบบ HDMI เพื่อเสียบต่อออกจอโทรทัศน์แบบ LCD หรือ LED หรือเครื่องเล่น DVD หรือ Blu-ray




5 การรับประกัน Dead/Bright Pixel คือเป็นการรับประกันจุดเสียบนหน้าจอ ยิ่งรับประกันที่ dot น้อยยิ่งดี ซึ่งบางที่หากเกิด Dead/Bright Pixel เพียงจุดเดียวก็สามารถเคลมจอใหม่ได้ครับ

6 อย่าลืมด้วยการลองดูการแสดงภาพจริงๆ ก่อนซื้อ โดยนอกจากการดูสภาพของจอภายนอกแล้ว อย่าลืมทดสอบ Dead Pixel ที่ร้านเลยด้วย วิธีคือให้เค้าเปิดหน้าจอแสดงสีทั้งหน้าจอเป็นสีเดียว เช่น แดง น้ำเงิน เขียว เหลือง (ร้านขายจอมักจะมีโปรแกรมนี้อยู่แล้ว) แล้วดูอย่างละเอียดว่ามีจุดบอดของสีหรือเปล่าครับ หากมีก็ขอเปลี่ยนใหม่ก่อนเลยนะครับ
ขอให้คุณได้จอคอมพิวเตอร์ใหม่ที่ถูกใจคุณด้วยนะครับ


เรียบเรียงบทความโดย tortae                                     

ที่มา - manacomputers.com
Previous
Next Post »

2 ความคิดเห็น

Write ความคิดเห็น
goodidear
AUTHOR
22 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:52 delete

มาแล้ว กับจอ LED ครบวงจรมีที่เดียวในไทยตอนนี้ มีทั้งบริการเช่า หรือ ขาย สามารถเลือกได้เลยจร้า กับ จอ LED ดีๆ มีที่ไหนให้เช่าบ้าง เข้ามาดูที่นี่เลยเรามี 1 ที่แนะนำ กับเช่าจอ LED ครบวงจร ทั้งเรื่องของ คุณภาพ ระการให้บริการที่ดีคุณจะได้ความพอใจกลับไปแน่นอน เข้ามาดู มาเลือกได้เลยว่า จอ LED ของเรามีขนาดไหน และแบบไหนที่ถูกใจคุณบ้าง เข้าดุได้เลยที่เว็บไซต์ของเราที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลยจร้า

ลิงค์ทางเข้าหน้าเว็บไซต์ >>>> http://smledpro.com/

สำหรับเนื้อหาที่เรานำมา เป็นเนื้อหาสาระดีๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องของ จอ LED ซึ่งใครที่กำลังที่กำลังสนใจสามารถเข้ามาหาดุข้อมุลได้เลยว่า แบบไหน ขนาดไหน ที่จะถุกใจคุณ และแน่นอนว่า มีทั้งบริการ ให้เช่า และ ซื้อได้ในที่เดี่ยวอย่างแน่นอนจร้า เข้ามาดูกันได้เลยจร้า

Reply
avatar