เปลี่ยนรหัสผ่านไวเลส Wireless router linksys WRT54GL


Wireless Router Linksys รุ่น WRT54GL เป็น wireless เราเตอร์ ยอดนิยมตัวหนึ่ง เพราะสามารถติดตั้ง firmware หรือ ระบบปฏิบัติการขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับ Wireless Router Linksys โดยการเพิ่มฟังค์ชั่นในจัดการระบบ wireless network ได้ดีมากยิ่งขึ้น โดย firmware ยอดฮิตที่ใช้ติดตั้งบน WRT54GL ก็คือ DD-WRT ซึ่งมีพื้นฐานมาจากระบบปฏิบัติการ Linux เท่าที่ผมทราบ Wireless Router Linksys รุ่น WRT54 น่าจะเป็น router รุ่นแรกๆ ที่สามารถลง firmware ได้ ผมเคยใช้ router รุ่นนี้ สำหรับการทำ Repeater สัญญาณไวเลส เมื่อสามสี่ปีที่แล้ว เพราะในขณะนั้น router ที่สามารถทำเป็น repeater ได้จำเป็นต้องลง firmware ด้วย

แต่สำหรับบทความในครั้งนี้ ผมไม่ได้มาแนะนำเกี่ยวกับ คุณลักษณะของ firmware เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับ Router ตัวนี้ แต่จะแนะนำเกี่ยวกับการตั้งค่าความปลอดภัยให้ โดยการเปลี่ยนรหัสผ่านไวเลส บน Wireless router linksys และการตั้งค่าความปลอดภัยอื่นๆ ด้วยครับ
สำหรับ Wireless Router รุ่น WRT54GL น่าจะมีใช้สำหรับผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตของ True, TOT ครับ แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เห็น หลายๆ คนจะซื้อมาเพื่อทดแทน หรือ เพิ่มเติมความสามารถให้กับ wireless router ที่มีอยู่แล้ว เช่น ใช้เป็น repeater, ใช้เป็น access point เป็นต้น 

การเปลี่ยนรหัสผ่านให้กับ WRT54GL
1. เชื่อมต่อเข้ากับ เราเตอร์ ผ่านสายแลน หรือ ผ่านสัญญาณไวเลส (ถ้ามีการตั้งค่าไว้ก่อนแล้ว) หลังจากนั้น ใช้เวบเบราเซอร์ตัวในก็ได้ ป้อน 192.168.1.1 ลงไปบนช่อง url 
2. หน้าต่างป้อน Username และ password จะปรากฎขึ้น สำหรับใครที่ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงการตั้งค่ารหัสผ่านที่กำหนดมาจากโรงงาน ให้ใช้ Username:admin และ Password:admin ครับ 
wireless router linksys
3. เมื่อเข้าสู่หน้าการตั้งค่าของ WRT54GL ให้เลือก Wireless > Wireless Security หลังจากนั้นให้ตั้งค่าต่างๆ ดังนี้ครับ
  • Security Mode ตั้งค่าเป็น WPA2 personal
  • WPA alghorithms : AES หรือ TKIP
  • WPA Shared key : รหัสผ่านที่ต้องการ ควรมีความยาวอย่างน้อย 8 ตัวอักษรขึ้นไป และควรจะมีอักษรตัวเล็ก ใหญ่ และอักษระพิเศษ ตัวเลข รวมอยู่ด้วยกัน เพื่อความยากในการถูก hacked
ตั้งรหัสผ่านไวเรส inksys
4. ควรจะเปลี่ยนรหัสผ่าน Admin หรือ รหัสผ่านเข้าใช้อุปกรณ์ router ด้วย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครือข่ายของคุณมากยิ่งขึ้น โดยให้เข้าไปที่ Administration > Management จากนั้นป้อนรหัสผ่านใหม่ ที่คุณต้องการได้เลยครับ ##ข้อแนะนำ ไม่ควรใช้รหัสผ่านเดียวกับ รหัสผ่านไวเลส
ตั้งค่ารหัสผ่าน wireless router linksys
5. เพื่อความปลอดภัยของเครือข่ายไวเลส มากยิ่งขึ้น อย่าลืม เปลี่ยนชื่อ เครือข่ายไวเลส หรือ SSID และคัดเลือกบุคคลที่สามารถเข้าใช้เครือข่ายของคุณได้ โดยใช้การกรอง Mac Address


ที่มา - it-computertips.com
Previous
Next Post »