เทคนิคการเลือกซื้อการ์ดจอ ให้คุ้มราคาที่สุด


วันนี้มีบทความมาแนะนำสำหรับวิธีการเลือกซื้อการ์ดจอแบบเทพๆให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปแต่อย่างไรหากยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องซื้อจริงๆก็ทนใช้เล่นอันเก่าไปก่อนเพราะการ์ดจอเดี๋ยวออกมาราคาแพงเหมือนกันสู้ว่ารอสักหน่อยเผื่อประหยัดงบไปได้หลาย..
Radeon HD 7990 Dual GPU graphics card

ค่ายแดงหรือเขียวดี

        คำถามแรกที่ตั้งขึ้นมาก่อน เพราะเป็นคำถามที่มีเงื่อนไขไม่เยอะมาก นั่นคือจะเอาค่าย AMD หรือ NVIDIA ดี (เหมือนกับเลือกมือถือนั่นแหละ) โดยส่วนตัวเคยใช้มาทั้งสองค่าย แอบชอบใจกับ NVIDIA ที่ให้ประสิทธิภาพดีและปัญหาน้อยกว่า ในขณะที่ AMD ดูจะแกว่งๆเวลาดีก็ดีน่าใจหาย เวลาทีปัญหาก็น่าปวดหัว ซึ่งน่าจะมาจากไดร์เวอร์ แต่เอาเป็นว่าถ้าได้เอาระหว่างสองค่ายนี้ก็เลือกไม่ถูกจริงๆ

ต้องการประสิทธิภาพมากแค่ไหน

          การ์ดจอนั้นถ้าแบ่งอย่างหยาบๆ จะแบ่งได้ออกเป็น ระดับ ล่างกลางและสูง ซึ่งราคาก็อยู่ที่ระดับ 1,000 - 4,000 บาท 4,000 - 8,000บาท และระดับเทพที่เค้าใช้กันก็หมื่นอัพขึ้นไป แต่การจะเลือกซื้อการ์ดจอควรดูขนาดของจอและความละเอียดด้วย ไม่ใช่ว่าเอะอะจะซื้อแบบดีดี แต่จอของคุณปรับได้แค่ 1200x800 ก็เหมือนเอาของมาละลายกับน้ำ เวลาเล่นเกมส์เป้าหมายของเราก็คือได้ความคมชัด สวย สมจริง เพิ่มความอรรถรสในการเล่นเป็นอย่างยิ่ง แต่จะให้ดีช่วยเหลือแค่ระดับปานกลางก็พอ ด้วยงบขนาดนี้สามารถซื้อ GeForce 640,650,650Ti ของตระกูล NVIDIA ส่วน AMDนั้นตัวที่น่าสนใจน่าจะอยู่ที่ Redeon HD7770 ซึ่งราคาถูกและคุ้มค่ามากเลยทีเดียว

เมื่อเทียบผล Benchmark

         การใช้ Benchmark จะสามารถช่วยในการตัดสินใจได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งผลส่วนใหญ่นั้น GF650 กับ HD7770 นั้นใกล้เคียงกันแต่ราคาHD7770 จะถูกกว่าเกือบพันบาท ในขณะที่ GF650Ti ราคาจะโดดไป พันนิดๆ แต่ประสิทธิภาพก็ขึ้นไปพอสมควรเลยทีเดียว ถ้าดูจากตัวเลือกเหล่านี้คงต้องบอกว่า GF650Ti น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ถ้าถึงเวลาซื้อแล้วงบไม่พอ เพราะเอาไปเที่ยวปีใหม่หมดก็คงต้องลงเอยกับHD7770 แทน ส่วนจะเป็นการ์ดจอยี่ห้อไหนเดี๋ยวค่อยไปดูออปชั่นและราคาอีกทีหนึ่ง

ตกรุ่นไม่ก็มือสอง

         อีกทางเลือกหนึ่งที่มองไว้คือถ้าหากว่างบที่ว่ามานี้ยังไม่ได้ตัวที่ถูกใจ อาจจะเริ่มมองหา อดีตเทพ การ์ดจอระดับสูงรุ่นเก่าไม่มาก ซึ่งราคาก็จะตกลงมาพอสมควรเรื่องความแรงคงไม่ต้องพูดถึง จะเสียเปรียบก็แค่เทคโนโลยีที่อาจจะไม่รองรับของใหม่ๆ ซึ่งจากการสำรวจตลาดดูว่า งบไม่เกินหกพันสามารถซื้อการ์ดจอระดับ Mid-High ได้แบบมีประกันเหลือๆด้วยซ้ำ
it photo 174616 52
HD 7770 ราคาคุ้มค่าจริงๆ
gtx650ti
GF650Ti ก็น่าลองเล่นอยู่เหมือนกัน แรงเอาเรื่อง


ที่มา - muangpran.ac.th



Previous
Next Post »