ทำไม iPhone ถ่ายรูป/วิดีโอแล้วเป็นเส้น ภาพกะพริบ


ปัญหาหนึ่งของทุกคนจะต้องเจอเมื่อถ่ายภาพหรือวิดีโอบน iPhone คือเมื่อถ่ายออกมาแล้วภาพจะออกมาเป็นเส้น หรือวิดีโอก็จะมีการกะพริบ ซึ่งจะเกิดกับการถ่ายจอทีวี, จอคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งภายใต้แสงไฟตอนกลางคืน

ทำไม iPhone จึงถ่ายรูปเป็นเส้น หรือกะพริบตอนถ่ายวิดีโอ

เรื่องนี้ไม่ได้เกิดกับ iPhone อย่างเดียว แต่เกิดกับกล้องมือถือรวมถึงกล้องดิจิทัลทุกรุ่น เนื่องหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ที่ใช้ตามบ้านจะมีอัตราการดับของตัวเอง (น่าจะประมาณ 50-100 ครั้งต่อวินาที ไม่แน่ใจว่าหลอดไส้จะเจอปัญหานี้หรือไม่) ส่วนหน้าจอต่างๆ รวมถึงโปรเจคเตอร์ จะมี refresh rate ที่ต่างกันไปตามรูปแบบการใช้งาน เช่น จอคอมพิวเตอร์จะตั้งที่ประมาณ 30Hz หรือ 60Hz แล้วแต่เครื่อง
ปัญหาจะเกิดเมื่อเราถ่ายภาพหรือวิดีโอ ปกติ iPhone จะปรับ speed shutter ให้เอง เมื่อ speed shutter เร็วกว่าอัตราการดับของจอหรือแสงไฟจะทำให้มีปัญหา ภาพที่ได้ออกมาเป็นเส้น หรือถ้าถ่ายวิดีโอจะเกิดการกะพริบของภาพ


วิธีแก้ปัญหา

ปัจจุบัน iPhone ฉลาดพอที่จะปรับ speed shutter ให้เหมาะสมแล้ว เหตุการณ์นี้จึงอาจเจอเฉพาะตอนเปิดกล้องใหม่ๆ แต่ประมาณ 2-3 วินาที iPhone จะปรับเองอัตโนมัติ แต่หาก iPhone ปรับไม่ได้จริงๆ แนะนำให้ใช้วิธีเพิ่มแสงครับ
วิธีเพิ่มแสง สำหรับ iOS 8 แตะโฟกัสสักจุด ลากขึ้นเพื่อเพิ่มแสง จะเป็นการลด speed shutter ไม่ให้เร็วเกินไป ส่วน iOS 7 หรือเก่ากว่าให้แตะจุดที่มืด เพื่อเครื่องจะได้ปรับแสงให้สว่างขึ้น เป็นการลด speed shutter
ส่วนการถ่ายภาพ slo-mo ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ เนื่องจาก speed shutter จำเป็นต้องอยู่ที่ 1/120 วินาทีหรือเร็วกว่าเท่านั้น เป็นข้อจำกัดที่หากเราไม่อยากให้ภาพกะพริบ ต้องถ่าย slo-mo กลางแจ้ง (ถ้าพูดอีกนัยหนึ่งคือ slo-mo มีความเร็วสูงมากจนสามารถถ่ายได้ว่าไฟที่บ้านกะพริบอยู่ตลอดเวลาในขณะที่ตาเราไม่สามารถมองเห็นได้นั่นเอง)

ที่มา - macthai.com

Previous
Next Post »